/uploadwb/hinhanh/1_1683_1710125213_1310520243479_b_.jpg
Khách Trung Quốc sẽ 'bùng nổ' ở Đông Nam Á năm 2024
2024 được kỳ vọng là năm du lịch của Đông Nam Á khi lượng khách Trung Quốc trở lại ngày càng mạnh mẽ hơn.
Trên toàn khu vực, lượng khách Trung vẫn chưa bằng mức trước đại dịch nhưng điểm sáng đã xuất hiện ở một số nơi. Tại Thái Lan, khách Trung dần quay trở lại điểm đến quốc tế quen thuộc của họ sau thời gian dài vắng bóng.
Cuối tháng 2, tại cổng Tha Phae có niên đại từ thế kỷ 16 tại Chiang Mai, nhiều KOL (người có tầm ảnh hưởng trên mạng) người Trung Quốc xuất hiện. Họ mặc những bộ váy dạ hội sang trọng, rải hạt ngô xuống đất để thu hút chim bồ câu đậu gần đó, khiến chúng giật mình bay lên. Những đôi cánh xòe rộng bay lên trong không trung tạo nên một bức ảnh hoàn hảo để đăng mạng xã hội, phía trên là khung cảnh hoàng hôn đỏ rực.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, các hướng dẫn viên du lịch quanh Cung điện Hoàng gia tại Bangkok cho biết ngày càng nhìn thấy nhiều nhóm khách Trung Quốc ghé thăm. Họ đi theo nhóm nhỏ nhưng chi tiêu phóng khoáng.
Picharnyut Rodjananon, 44 tuổi, nhiếp ảnh gia địa phương cho biết 90% khách hàng của anh hiện nay đến từ Trung Quốc. 2024 cũng là năm anh làm ăn "tốt nhất từ đại dịch đến nay" vì khách Trung đến đông hơn. "Họ cũng chi tiêu nhiều hơn, không mặc cả hay phàn nàn, chỉ cần tôi chụp ảnh cho họ", Rodjananon nói.
Chính phủ Thái Lan đang hướng tới mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách Trung Quốc trong năm nay với các động thái như miễn thị thực song phương, giảm giá vé máy bay. Ngành du lịch nước này kỳ vọng các chính sách trên sẽ thúc đẩy sự hồi phục của thị trường nguồn quan trọng hàng đầu của Thái.
Thái Lan kỳ vọng năm nay sẽ đón 40 triệu lượt khách quốc tế nhằm củng cố vị thế "nhà vô địch của du lịch Đông Nam Á". Ngoài thị trường Trung Quốc họ cũng kỳ vọng vào các thị trường nguồn khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, châu Âu.
Theo nền tảng du lịch trực tuyến LY.com, lượng khách Trung đặt phòng đến Thái Lan, Malaysia, Thái Lan dịp Tết Nguyên đán cao gấp 9 lần so với năm ngoái.
Chi tiêu ở ba quốc gia Đông Nam Á của khách Trung Quốc cũng tăng gần gấp 7 lần trong khoảng thời gian 9-12/2 (30 đến mùng 3 Tết) so với năm trước và cao hơn 7,5% so với cùng kỳ 2019. Trong báo cáo hồi tháng 2, các nhà kinh tế tại ngân hàng HSBC cho biết "người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch", bất chấp nền kinh tế ảm đảm trong nước. Chi tiêu liên quan đến du lịch được dự đoán tiếp tục vượt xa mức tiêu dùng nội địa nói chung.
Gary Bowerman, giám đốc công ty phân tích du lịch Check-in Asia có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia, cho biết "sẽ tìm ra phân khúc khách Trung Quốc mới -tệp khách hàng sẽ chủ yếu đi du lịch trong những năm tiếp theo - vào cuối 2024". Năm 2024 lượng khách Trung đi du lịch "chắc chắn mạnh mẽ hơn" và các xu hướng đi du lịch sẽ gồm du lịch theo nhóm, các cặp vợ chồng trẻ, khách doanh nhân. Phân khúc khách Trung đi du lịch sau dịch cũng rất đa dạng.
Nguồn: Vnexpress